Dựng cơ nghiệp từ cho thuê xe máy

TTO — Từ hai chiếc xe máy làm vốn ban đầu, đến nay Cao Hoài Thu (phường Nam Lý, Đồng Hới, Quảng Bình) đã trở thành chủ của hệ thống cho thuê xe máy du lịch lớn nhất tại thành phố này với hơn 80 chiếc xe.

“Bà chủ” Cao Hoài Thu (bìa phải) giao xe cho khách du lịch thuê — Ảnh: QUỐC NAM
Một nhóm bạn có ý định về Quảng Bình du lịch và muốn đi bằng xe máy lên khám phá vùng hang động Phong Nha.
Kết quả tìm kiếm trên Google dẫn theo số điện thoại của Cao Hoài Thu. Hỏi thêm một vài người bạn là “thổ địa” tại địa phương, cái tên Thu lại được nhắc đến. Nhóm bạn tự hình dung ra một “bà” Thu chững chạc. Không ai nghĩ Thu chỉ là một cô gái chưa đến 30.
Không nói chuyện được với khách nước ngoài thì mình đã tự buộc tay mình, nên bằng mọi giá phải học tiếng Anh. -CAO HOÀI THU-
Thành công bắt đầu từ gian khó
Thu sinh ra ở miền núi Minh Hóa (Quảng Bình). Nhưng vừa được 2 tuổi thì cha mẹ bỏ nhau, mẹ Thu ôm con về quê ngoại tại Cam Lộ (Quảng Trị). Không thể tả hết được cảnh khổ cực của hai mẹ con Thu những ngày đó.
Ngay cả một mái nhà đủ kín để che mưa với Thu cũng là một mơ ước. Thu nói có lẽ chính cái khó khăn đó đã trở thành động lực để Thu vượt qua nhiều điều trong cuộc sống. Học cấp II, Thu mua bong bóng bán lại cho học sinh trong xã. Lên cấp III, Thu đã biết mua rau đi bán.
Lên đại học thì Thu phụ bán cà phê và bỏ gas, nước lọc cho các xóm trọ sinh viên ở khu vực phường Bắc Lý, Đồng Hới bằng cách đến các đại lý lấy hàng rồi tranh thủ lúc đi học về giao hàng bằng xe đạp. Phụ quán cà phê đủ tiền cho Thu chi phí học hành, còn bỏ gas và nước, Thu cho vào tiết kiệm.
Đến đầu năm thứ hai, thấy nhu cầu thuê xe máy của khách du lịch về thành phố Đồng Hới tăng lên, Thu dốc toàn bộ tiền dành dụm được mua hai chiếc xe máy cũ và cho thuê. Như có duyên với công việc này, Thu dần “lún” sâu vào ngành du lịch.
Cô gái trẻ vay mượn thêm tiền thuê luôn một căn nhà ở khu phố du lịch gần biển Nhật Lệ, mở một homestay nhỏ để kết hợp với dịch vụ cho thuê xe máy.
Không chỉ vậy, Thu còn bắt mối bỏ trứng vịt lộn từ huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) ra tận Vinh (Nghệ An). Rồi mỗi chủ nhật, Thu lại nhảy xe đò ngược vô Quảng Trị bỏ mối rượu cho các nhà hàng. Được thêm đồng nào, Thu lại đầu tư vào hệ thống xe của mình.
Sau 3 năm, Thu đã thành chủ của hơn 80 chiếc xe máy, được khách du lịch từ nhiều nước trên thế giới đến Việt Nam liên hệ thuê.
Không được phép dừng lại
Dù đã có thành công bước đầu, nhưng Thu nói: “Chưa bao giờ Thu cho phép mình dừng lại. Mình vẫn còn nhiều việc phải làm để giữ vững câu chuyện khởi nghiệp”. Hiện nay Thu đang học tiếng Anh để có thể kiêm luôn việc hướng dẫn du khách trong tương lai.
“Khách đến tham quan ở Đồng Hới phần lớn đến từ châu Âu. Họ chọn Đồng Hới làm điểm dừng chân, sau đó thuê xe máy khám phá vùng Phong Nha — Kẻ Bàng. Mình không nói chuyện được với họ thì mình đã tự buộc tay mình, nên bằng mọi giá phải học” — Thu quyết tâm.
Mỗi ngày đều đặn Thu dậy từ 4h sáng để học rồi trong ngày thì tranh thủ học mọi lúc, mọi nơi, mọi cách. Sau sáu tháng, từ một cô gái chỉ biết vài từ chào hỏi, Thu đã có thể trao đổi với khách du lịch trôi chảy hơn. Khi chúng tôi đến, Thu đang hướng dẫn hai du khách trẻ người Anh cách nấu một số món ăn kiểu Quảng Bình.
Thu nói tiếng Anh sõi như một hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Andrew John, một trong hai du khách, khi biết Thu tự học tiếng Anh đã ồ lên sửng sốt.
“Chỉ biết và tìm đến Thu qua mạng Internet, nhưng đúng là khi gặp rồi mới thấy Thu có nhiều thứ để mình cũng phải học theo” — Andrew John nói.

CHO THUÊ XE MÁY TẠI HỘI AN:

Anh Khoa — 0935 439 306
Facebookm.me/anhkhoahoian
Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Nhận xét